Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Tinh bột nghệ đỏ.

Tinh bột nghệ đỏ là gì?

Các bạn thường thấy người ta nói về tinh bột nghệ vàng hay tinh bột nghệ đen. Thế tinh bột nghệ đỏ là gì? Chúng có công dụng như thế nào ?màu sắc ra sao….
tinh bột nghệ đỏ
tinh bột nghệ đỏ
Thực ra đó có thể xem là tên gọi khác của tinh bột nghệ vàng theo từng vùng miền. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều nơi còn gọi một cách mỹ miều là tinh bột nghệ nếp đỏ.
Nếu bạn đã từng đến với quê hương cây nghệ vàng Nghệ An, bạn sẽ không thể tìm thấy tinh bột nghệ đỏ. Tất cả ở đây chỉ có tinh bột nghệ vàng và tinh bột nghệ đen. Ngoài ra không có loại nào khác.

Vậy tại sao lại có nơi gọi là chúng là tinh bột nghệ đỏ.

Một số vùng miền phía bắc, những nơi như Hưng Yên, Thái bình… xen canh với các loại nông sản khác. Người dân nơi đây cũng trồng thêm nghệ. Đặc biệt tại những nơi này, có giống nghệ vàng rất sậm màu. Chúng có màu cam thì đúng hơn, và người dân nơi đây gọi chúng là nghệ đỏ. Và khi tinh bột nghệ được chế biến từ những củ nghệ đỏ này thì người ta cũng gọi luôn là tinh bột nghệ đỏ hay tinh bột nghệ nếp đỏ. Theo những người dân nơi đây, tinh bột nghệ nếp đỏ chứa hoạt chất Curcumin cao hơn các loại tinh bột nghệ khác. Một hoạt chất rất có lợi cho sức khỏe con người.

Công dụng tinh bột nghệ đỏ

Trở lại với quê hương cây nghệ vàng. Nghệ An là nơi mà có diện tích đất trông nghệ cao nhất cả nước. Tái đây, cây nghệ được hội tụ đủ các yếu tố cần để phát triển mạnh thành cây chủ lực trong kinh tế vùng miền. Cây nghệ tại đây được thiên nhiên ban tặng thổ nhưỡng phù hợp, khí hậu ủng hộ nên sản lượng tinh bột luôn đạt rất cao cả về chất và lượng.
tinh bột nghệ đỏ là gì
tinh bột nghệ đỏ là gì
Một đặc điểm rất khác so với các vùng miền phía bắc. Người dân nơi đây không phân biệt củ nghệ vàng và củ nghệ đỏ. Do đó sản phẩm của họ chỉ duy nhất là tinh bột nghệ vàng và tinh bột nghệ đen. Tinh bột nghệ đỏ cũng không được ai nhắc tới. Có thể giống nghệ ở đây được người dân quy chung về là củ nghệ vàng và củ nghệ đen. Còn về chất lượng tinh bột nghệ nói chung ở Nghệ An từ xa xưa đã được ông cha ta đánh giá là giá trị nhất trên cả nước, với hàm lượng curcumin luôn vượt trội so với sản phẩm cùng loại của vùng miền khác.

Tên gọi của tinh bột nghệ

Vậy tinh bột nghệ đỏ như cách gọi của người dân phía bắc cũng không phải là một định nghĩa gì mới. Hay một dòng sản phẩm mới hoàn toàn, chẳng qua đó là cách gọi theo quan niệm vùng miền mà thôi.
Tìm hiểu sâu về vấn đề này, chúng tôi cũng có khảo sát nhỏ để hiểu thêm về tinh bột nghệ vàng tại những vùng phía bắc. Thực tế cũng có những củ nghệ vàng thật, chúng mang màu vàng đặc trưng. Và sản phẩm tinh bột nghệ được làm từ những củ nghệ này người ta gọi là tinh bột nghệ vàng.
Vậy tinh bột nghệ đỏ và tinh bột nghệ vàng thì có gì khác nhau. Nói là thành phần curcumin trong tinh bột nghệ đỏ cao, nhưng thực tế chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này. Nên chúng ta mới chỉ dựa vào màu sắc để phân biệt.
tinh bột nghệ đỏ nguyên chất
tinh bột nghệ đỏ nguyên chất
Trong vai người tiêu dùng. Chúng tôi nhận thấy, tên goi chỉ là cách để phân biệt giũa các chủng loại sản phẩm mà thôi. Quan trọng vẫn là chất lượng của chúng, cách dùng và công dụng khi người sử dụng cần. Tinh bột nghệ đỏ, tinh bột nghệ nếp đỏ hay tinh bột nghệ vàng. Theo chúng tôi, chúng là một loại. Chẳng qua là cách gọi theo người dân bản địa vùng miền mà thôi.
Tất cả các công đoạn sản xuất, chế biến hay công dụng là như nhau. Phải chăng chúng ta nên quy lại là tinh bột nghệ vàng để tránh nhầm lẫn, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét